ความรู้สึกที่ได้ไปบูรณาการ ที่นํ้าตกวังสายทอง ล่องแก่งวังสายทอง อําเภอ มะนัง จังหวัดสตูล


บูรณาการปีสุดท้าย

ล่องแก่งวังสายทอง

  การพาเด็กไปศึกษานอกสถานที่เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการเรียนรู้ด้วยวิธีการนี้ทำให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และเป็นการเรียนที่มาความ หมายและมีคุณค่าต่อเด็กซึ่งหากสังเกตพฤติกรรมของเด็กอนุบาลจากการพาเด็กออกไปนอกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นการที่มุ่ง เน้นด้านวิชาการ หรือเพื่อนันทนาการ จะพบว่าเด็กมีความสนใจ กระตือรือร้นและอยากเข้าร่วมกิจกรรม และสามารถจดจำสิ่งที่พบเห็นได้ดี เพราะการพาเด็กไปศึกษานอกสถานที่เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ และสร้างความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ให้กับเด็ก

 
ความรู้สึกที่ได้ไปทํากิจกรรมร่วมกับเพื่อนต่างห้องและห้องเดียวกันคือการณ์แลกเปลี่ยนประสบการณ์และการทํากิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนานเพราะทุกคนคือเพื่อนกันและทุกความสัมพันธ์ก็แน่นแฟ้นขึ้นมากกว่าเดิมทําไห้เราได้รับทั้ง ความสนุก ความผูกพันธ์และความสํานึกรักบ้านเกิดได้ความรู้และทักษะการพายเรือ การช่วยเหลือกันเมื่อเรือควํ่า และอีกหลายๆอย่าง
เป็นประสบการณ์ที่เราเฝ้าคอยมานาน

ความรู้ของการได้ไปบูรณาการทัศนศึกษาหรือการศึกษานอกสถานที่ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ครูจัดให้กับเด็กเพื่อเพิ่มพูนความรู้และด้วยประสบการณ์ตรงจากแหล่งการเรียนรู้ซึ่งเป็นสถานที่จริง ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า จากการสังเกต การสำรวจ การทดลอง การปฏิบัติจริง และเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ในห้องเรียน โดยบูรณาการทักษะหลายด้านเข้าด้วยกัน พร้อมกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

นอกจากเรื่องวิชาการแล้ว เรื่องของการได้ปลดปล่อยความรู้สึกแย่ๆต่างที่เจอมา เอาลงมาทิ้งที่ ณ แห่งนี้ที่มีแต่ความสุข ความสวยงาม ของ หินทราย ของป่าไม้ ของแม่นํ้า รับความสุขจากสิ่งเหล่านี้กลับบ้านไปแล้วเริ่มความทรงจําดีๆ ขอขอบคุณ โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ ความรู้สึกแบบนี้มันไม่มีที่ไหนแทนได้ และก็ไม่สามารถพร้อมหน้ากันทุกครั้งอีกแล้ว

นาย อรัญ ยังสมัน ชั้น ม 6/1 เลขที่ 16



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น